Myanmar: 8 ngày qua nhanh như một giấc mơ (P5: Yangon – Saigon – Hết)

By Alex Nguyen
Jun 24th, 2018
0 Comments
74 Views

Khoảng 5h sáng, xe bắt đầu vào thành phố Yangon. Không biết do nhà xe hay do những quy định của Yangon  (hoặc cả 2), khi chuẩn bị vào TP thì xe của JJ dừng và chuyển hành khách xuống 2 xe bus khác trung chuyển vào trung tâm thành phố. Mặc dù hơi bất tiện vì phải thay đổi xe, tuy nhiên điều đó cũng không làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của vợ chồng mình.

Vào tới trung tâm Yangon, sau khi xe trung chuyển trả khách xuống, vợ chồng mình bắt taxi để về khách sạn đã book trước. Vợ chồng mình book Bed & Breakfast backpacker ở khu trung tâm, cách điểm dừng xe khoảng 4km.

Theo đúng quy tắc cũ và nhờ tài mặc cả của vợ mình, 2 vợ chồng mình book được cuốc xe với giá chỉ 1.500 kyats, trong khi cánh tài xế đòi 2.000 – 3.000 kyats

Checkin ở bãi dừng trung chuyển

Về tới khách sạn, vợ chồng mình lên hỏi coi đã checkin được chưa do mới đầu giờ sáng. Đúng là chưa checkin được, phải qua khoảng 1h chiều, nên vợ chồng mình gửi đồ ở đó và tranh thủ đi dạo buổi sáng ở Yangon.

Có thực mới vực được đạo, 2 vợ chồng kiếm ngay quán ăn sáng để thủ thân trước khi bắt đầu cuộc hành trình. 2 vợ chồng sà vào 1 quán ăn bình dân ở góc đường, có lẽ là chủ yếu dành cho dân lao động do khu vực này có nhiều công trình xây dựng, tuy nhiên điều đó cũng không làm 2 vợ chồng mình giảm bớt sự hào hứng khám phá món ăn mới lạ của đất nước này.

Món ăn giống như bánh phở, nhưng nước lại sệt giống cà ri mà không cay. thêm 1 cái quẩy hay ăn phở ở ngoài Hà Nội nên mình cũng không biết gọi nó là gì, tuy nhiên khi ăn cũng khá thú vị, không có gì là khó ăn cả. Tất nhiên, chỉ với 1.000 kyats/ 1 phần thì không thể đòi hỏi món ăn nhiều thịt/ cá hơn được

Ăn sáng xong, 2 vợ chồng bắt đầu đi dạo trung tâm Yangon. Do khách sạn ở ngay trung tâm, nên vợ chồng mình đi bộ 1 chút xíu là ra tới tòa thị chính.

Ngay cạnh tòa thị chính là chùa Sule ngày ngay chính giữa ngã 4 – ở Việt Nam nghe nói gọi đây là “đất vàng”  –  vị trí khá giống với nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn.

Ngay bên cạnh chùa Sule là Tòa Thị chính với kiến trúc mang đậm dấu ấn Anh quốc, và cá nhân mình rất bị hấp dẫn bởi kiến trúc này.

Khu vực này xứng đáng là trung tâm của Yangon khi tập trung rất nhiều kiến trúc nổi bật, bên cạnh tòa thị chính là Tòa án, công viên và 1 số kiến trúc nay là khách sạn (tương tự như Rex, Majestic… ở Sài Gòn)

Công viên với hình ảnh kiến trúc nổi bật nhưng vợ chồng mình chưa kịp hiểu ý nghĩa của nó.

Vợ chồng mình tiếp tục dạo phố Yangon thì phát hiện 1 tiệm bánh khá bắt mắt, 2 vợ chồng liền sà vào và lựa cho mình 2 chiếc bánh nho nhỏ để thưởng thức hương vị lạ.

Sau khi lựa bánh xong 2 vợ chồng kiếm quán cafe để nhâm nhi thì kiếm được 1 quán nho nhỏ gần đó.

Đang ngồi chơi thì trời đổ mưa lớn, 2 vợ chồng tranh thủ tận hưởng… mưa xứ người

Sau khi ngớt mưa cũng là trưa, mà quán cafe không bán đồ ăn ngày thứ 7 nên 2 vợ chồng đi kiếm quán ăn trưa trước khi về khách sạn. Gặp 1 quán ăn như cơm bụi ở Sài Gon, mà cả quán chỉ có món thịt (heo, vịt) quay, chan nước sệt dẻo quẹo ăn cũng khá thú vị. Chỉ có “canh đại dương” là không đổi mới

Có 1 điều mình nhận ra khác so với các review trước rằng đồ ăn ở Myanmar khá khó ăn, thì thực tế 2 vợ chồng mình lại không nhận thấy điều này. Đồ ăn ngoài quán ở bến xe Yangon ngày đầu thì trong suốt hành trình 2 vợ chồng chưa gặp khó khăn do sự khác biệt khẩu vị ăn uống mang lại.

Ăn uống no say xong là 2 vợ chồng về checkin khách sạn, nghỉ ngơi để chiều đi chơi tiếp

Đây thực ra là 1 nhà nghỉ được cải tạo từ chung cư cũ, do đó các phòng khá nhỏ và thấp, tuy nhiên vợ chồng mình sẵn sàng dành 5 sao cho nhà nghỉ này do việc bố trí gọn gàng, sạch sẽ và rất khoa học, nhân viên cũng khá thân thiện, nhiệt tình.

Khoảng 4h chiều, 2 vợ chồng ngủ dậy và tiếp tục đi dạo Yangon.

Cảnh tượng quen thuộc ở đường phố Myanmar, tương tự như các bình nước miễn phí ở Sài Gòn, chỉ khác là chất liệu, nhưng lại rất đặc trưng

Đi mô rồi cũng nhớ

Đi dọc ra con đường gần cảng là khu vực phố người Hoa. Đúng là ở đâu có người Hoa ở đó phát triển buôn bán, dọc con đường lớn là các hàng quán ăn san sát mọc lên tương tự như 1 khu chợ, mà chỉ toàn đồ ăn, đặc biệt là đồ nướng (thịt, hải sản). Tất nhiên là 2 vợ chồng mình cũng không thể từ chối sự hấp dẫn do những hàng quán này mang lại rồi

Món ăn khá thú vị, cứ 50-100 kyats 1 xiên tùy loại (khoảng 2-3 miếng nội tạng cắt miếng nhỏ), chấm nước luộc và nước chấm, ăn rất thú vị. 2 vợ chồng mình cứ ngồi mân mê cũng được gần 3.000 kyats, cũng coi như là ăn tối mà

Sau đó 2 vợ chồng lang thang phố Yangon lên đèn. 2 vợ chồng bắt gặp 1 nhà thờ Hồi giáo của người Iran, tuy nhiên do những quy định tôn giáo nên 2 vợ chồng mình chỉ đứng ngoài ngắm được thôi chứ không được vào trong nhà thờ

Vợ mình thấy 1 xe đẩy trái sầu riêng nhỏ xíu, thấy thú vị nên cũng mua thử, có 1.500 kyats/ 1 trái thôi, mà cũng được 4-5 múi, cũng vừa ăn, xứng tiền

Sau đó 2 vợ chồng lang tháng kiếm chợ đêm, nghe nói trên mạng có giới thiệu chợ đêm ở Yangon là chợ đêm Anawrahta. Quả thực chợ ngoài sự… tưởng tượng và mong chờ của 2 vợ chồng, bởi nó là chợ đêm đúng nghĩa luôn. Đó là chợ dân sinh mà bán vào buổi đêm (rau củ, thịt cá…) chứ không phải chợ đêm mà 2 vợ chồng tưởng tượng. Do tham khảo chưa kỹ mà thế đây

“Hờn cả thế giới”, 2 vợ chồng quay về khách sạn nghỉ ngơi, dọc đường về ghé siêu thị mini kiếm lon bia uống chơi, thấy bia lạ nên mình cũng tò mò mua thử, mà thử xong thì nghĩ không nên tò mò

Sáng ngủ dậy lúc 6h, 2 vợ chồng lên sân thượng của chung cư ăn sáng. Mặc dù diện tích không rộng rãi nhưng nhà nghỉ khá chu đáo trong việc huẩn bị món ăn cùng không gian khá thú vị, cũng có đủ nước trái cây, món ăn cũng có mì, cơm đầy đủ mặc dù không đa dạng được như buffet nhưng mình nghĩ là rất tốt so với 1 nhà nghỉ ngay trung tâm với giá cả phải chăng như vậy.

Ăn uống xong 2 vợ chồng lại rảo bước dạo phố Yangon vào sáng sớm, cũng là những khung cảnh ngày hôm qua thôi nhưng trong 1 tâm trạng khác (có thể là ăn no, ngủ kỹ ) nên cảnh sắc cũng chiều lòng người hơn, những con phố cũng thân thiện và đầy sức sống hơn.

Sau đó, 2 vợ chồng đến nhà thờ Saint Mary cách tòa thị chính khoảng gần 1km. Là ngày chủ nhật nên cũng đúng lúc nhà thờ làm lễ, mà do vợ chồng mình không theo đạo, cũng lại không thực sự mang trang phục không phù hợp với hoàn cảnh nên chỉ đứng tham quan bên ngoài mà thôi.

Tham quan nhà thờ xong, 2 vợ chồng tiếp tục dạo phố Yangon vào một sáng Chủ Nhật. Những con phố đầy hoài niệm về 1 cuộc sống xa xưa.

Một quán bán trầu đặc trưng ở Yangon/ Myanmar. Ở Myanmar không chỉ người già, mà rất nhiều thanh niên cũng ăn trầu và các tiệm trầu như thế này rất đông đúc trên các con phố ở Yangon và có vẻ làm ăn khá phát đạt.

2 vợ chồng tiếp tục dạo phố thẳng hướng chợ trung tâm Bogyoke Aung San. Tuy nhiên trong 1 ngày không may mắn lắm, vợ chồng mình tới mà không thấy dấu hiệu mở cửa của chợ mặc dù đã quá giờ mở cửa, thế là 2 vợ chồng đành ngồi chơi 1 xíu không thấy mở cửa gì nên đi về thôi.

Dọc được về, 2 vợ chồng ghé vào 1 tiệm đổi tiền do đã hết dự định tiêu xài ở Myanmar và chuẩn bị về Việt Nam, sau khi tính số tiền dự kiến cần đi taxi ra sân bay, 2 vợ chồng mình đổi tiền kyats thành 200$. Tỷ giá ở đây tốt hơn ở sân bay (đổi kyats sang USD là 1.397, trong khi ở sân bay đổi từ USD sang kyats mới được 1.395), do đó nếu các bạn có thể nhận biết tiền thật giả tốt thì mình nghĩ nên đổi ở trong thành phố thay vì sân bay sẽ được tỷ giá tốt hơn.

Sau đó 2 vợ chồng checkout và kêu taxi thẳng hướng sân bay, giá 9.000 kyats cho chuyến đi, mình nghĩ là giá hợp lý vì ra sân bay theo bản đồ cũng gần 15km. Máy bay của Vietnam Airlines thì bạn kêu taxi đi Terminal 1, còn Vietjet là Terminal 2 nhé.

Anh tài xế vui tính cũng vừa đi vừa nhún nhảy theo nhạc trên xe, mặc cho cái xe đầy mùi hơi khó chịu

Sây bay ở Myanmar như mình đã nói an ninh được thắt chặt khá kỹ do tình hình chính trị, thế nên bạn có thể dễ dàng bắt gặp những hình ảnh lính vũ trang ở sân bay như thế này.

2 vợ chồng tranh thủ tự sướng trong sảnh chờ của sân bay

Chuyến bay không bị delay, do đó 2h là vợ chồng mình lên máy bay về Nội Bài, tiếp tục transit về với Sài Gòn yêu dấu.

Tạm biệt Myanmar, tạm biệt vùng đất hoang sơ nhưng con người đầy thân thiện. Hy vọng một ngày nào đó có cơ hội sẽ được quay lại vùng đất này với nhiều trải nghiệm đáng giá hơn nữa