Myanmar: 8 ngày qua nhanh như một giấc mơ (P2: Bagan)

By Alex Nguyen
Jun 1st, 2018
0 Comments
100 Views

5h giờ xe tới Bagan. Bến xe ở Bagan nhìn có vẻ sạch sẽ và gọn gàng hơn ở Yangon (và cả Mandalay, Inle sau này). Tuy nhiên, đây cũng là nơi duy nhất làm để lại cho mình 1 chút ảnh hưởng đến cảm nhận về con người Myanmar.

Vừa xuống xe, có 1 đội ngũ tài xế taxi kéo đến hỏi khách đi xe, trong đó có người đàn ông có lẽ là nói tiếng Anh tốt nhất nên được “giao” phụ trách việc trao đổi, mặc cả với khách. Tuy nhiên giá xe mình đi ngắm bình minh xong về khách sạn ở New Bagan khá mắc (hét giá tới 40.000 kyats) nên vợ chồng mình không book, vừa đi ra khoảng được 3m thì có 1 người đàn ông khác lại gần mặc cả, sau khi được người đàn ông giới thiệu xe và mặc cả xong giá 20.000 kyats, vợ chồng mình chuẩn bị lên xe thì 1 người đàn ông khác đến nhận là sẽ chở đi, cùng với 1 chiếc xe khác. Tất nhiên xe cũng không phải là chiếc mà vợ chồng mình đã được giới thiệu. Tuy nhiên nhìn người đàn ông có dáng vẻ cũng hiền lành, và chiếc xe cũng không đến nỗi quá tệ nên vợ chồng mình chấp nhận. Trên xe người đàn ông nói chuyện cũng tỏ vẻ nhiệt tình nên cảm giác ban đầu của vợ chồng mình cũng khá ổn.

Tài xe đưa vợ chồng mình đến 1 khu đất được bồi đắp lên cao bên đường, theo giới thiệu là được bồi lên để mọi người ngắm mặt trời.

Một điều lưu ý rất quan trọng cho các bạn đến Bagan dịp này, đó là hiện tại (nghe nói kéo dài từ 2 năm trước) Bagan không cho phép các du khách lên các đền, chùa do ảnh hưởng của trận động đất lớn năm 2016. Do đó, các bạn sẽ không có được trải nghiệm ngắm mặt trời từ trên các đền, chùa trong thời gian này (mình không đề cập tới các trường hợp leo trèo chui nhé, hoặc một số nơi được dựng lên và có thu tiền).

Khi vào khu vực bảo tồn Old Bagan, bạn sẽ phải mua vé 25.000 kyats/1 người và được dùng trong 5 ngày, sử dụng trong tất cả các đền, chùa khu vực Old Bagan. Trên vé cũng có ghi rất rõ việc không được lên các đền chùa thời điểm này.

Tài xế taxi mình nói nếu book ổng chở đi trong ngày (40USD) thì ổng sẽ có cách đi đường vòng để không bị mất phí. Mặc dù không phải chùa nào cũng có quản lý, mà thường thì chỉ có các chùa lớn mới có quản lý, tuy nhiên, sau khi tham quan mình nghĩ các bạn không nên lựa chọn giải pháp này (vợ chồng mình không đi kiểu này), mà hãy mua vé theo quy định, việc đi lại của bạn sẽ thoải mái hơn, thay vì phải tránh né, lo lắng cả ngày mất công lắm.

Nhìn khu đất vắng hoe không bóng người vợ chồng mình thấy lạ, thêm nữa khu vực này không có nhiều đền, chùa nên tầm nhìn không hấp dẫn vợ chồng mình. Qua trao đổi với tài xế thì được biết còn 1 khu vực khác nữa nên vợ chồng mình đề nghị tài xế đưa đến địa điểm này. Thì ra tài xế không đưa vợ chồng mình đi từ đầu là do khu vực này yêu cầu phải mua vé, đồng thời góc nhìn cũng đẹp hơn (chính là chùa Shwe San Daw – góc nhìn trên các bức hình các bạn hay thấy), tuy nhiên do không được lên đền, chùa ngắm mà chỉ được đứng ở 1 khu đất được bồi đắp lên nên thú thực là không phải là trải nghiệm đáng giá của vợ chồng mình.

Ngôi già lam cổ tự Shwesandaw trông xa giống như một kim tự tháp Ai Cập, có 4 mặt, 5 tầng và một bảo tháp (tháp hình quả chuông úp) trên đỉnh. Tương truyền, ngôi đền này được xây dựng bởi vua Anawrahta năm 1057 để lưu giữ xá lợi, là một trong 8 sợi tóc của Phật Thích Ca được đem về từ Ấn Độ hồi trước công nguyên. Điểm đặc biệt của ngôi già lam cổ tự Shwesandaw là có bốn cầu thang bằng gạch ở bốn mặt, mỗi cầu thang có 5 tầng.

Theo Sở Khảo cổ học, Bảo tàng và Thư viện Quốc gia (Chi nhánh Bagan) cho biết, một trong những ngôi già lam cổ tự thành phố Bagan tạm thời đóng cửa, khi phần dưới của các bậc thang đầu tiên phía đông nam của ngôi cổ tự bị sụp đổ vào ngày 25/10/2017.

Ngắm mặt trời xong, 2 vợ chồng mình tiếp tục lên xe về khách sạn.

Nhân tiện đây kể chuyện không vui luôn để chốt lại, vì sau đó toàn chuyện vui, không nên để bị đứt mạch J Trên đường đi, tài xế có giới thiệu vợ chồng mình tour đi trong ngày các địa điểm ở Bagan, sau khi thảo luận 1 hồi thì vợ chồng mình thống nhất giá 40$ cho cả ngày hôm sau, tài xế sẽ đón lúc 8h. Tuy nhiên, khi về tới khách sạn và tài xế đi rồi thì vợ chồng mình mới phát hiện ra nhầm lẫn là có sai sót vì vợ chồng mình chỉ ở Bagan đến sáng hôm sau (lúc đầu nhầm là ở ở đến tối). Thế là vợ chồng mình thuê xe điện chạy ra bến xe tìm tài xế để báo lại, tuy nhiên không gặp được, vợ chồng mình cũng không có số điện thoại tài xế. Đến sáng hôm sau, khi checkout do chưa đến giờ hẹn 8h với tài xế mà vợ chồng mình phải ra bến xe kịp giờ xe nên đã nhờ chủ khách sạn xin lỗi tài xế và có gửi chút tiền xăng xe bồi dưỡng (5.000 kyats) do từ bến xe về khách sạn cỡ khoảng 5-7km (giá taxi khoảng 500 kyats/1 km). Tuy nhiên, sau đó vợ chồng mình lên xe trung chuyển của JJ ra bến xe thì gặp người tài xế này đứng chờ sẵn và đòi tới 20.000 kyats (nếu đi cả ngày thì mất 40$ #50.000 kyats). Thấy số tiền quá vô lý, vợ chồng mình có phàn nàn thì người tài xế đòi ra ban quản lý bến xe làm việc. Do sắp tới giờ xe chạy, vợ mình lại không muốn lằng nhằng mất vui nên vợ chồng mình chấp nhận trả thêm 15.000 kyats cho yên ổn, nhưng kèm theo đó là 1 ấn tượng khá xấu về tài xế taxi ở Bagan bên cạnh việc treo đầu dê bán thịt chó vụ đổi xe hôm trước. Do đó, các bạn lưu ý khi book xe đừng ngây thơ như vợ chồng mình, hãy (i) book xe nào đi xe đó và (ii) lấy số điện thoại tài xế nếu muốn book trước như vợ chồng mình, tuy nhiên có lẽ cũng chẳng cần, vì nếu không phải mùa du lịch cao điểm thì taxi lúc nào cũng đầy, chẳng cần book trước đâu, tránh tiền mất tật (cảm xúc tệ) mang như vợ chồng mình. Chốt lại là ông tài xế giới thiệu là phật tử nhưng mình nghĩ chắc do ngoại ngữ mình không tốt nghe nhầm chữ “tặc tử”

Quay trở lại với hành trình Bagan nào. Vợ chồng mình chọn ở Bagan Empress Hotel khu vực New Bagan để còn có chỗ ăn uống vui chơi, chứ khu Old Bagan toàn đền, chùa với resort thôi. Sự lựa chọn này là sáng suốt của vợ chồng mình. Khách sạn nhỏ có 1 trệt 1 lầu, không quá rộng nhưng sạch sẽ, gọn gàng và kiến trúc đẹp, nhiều hoa văn mang màu sắc Bagan. Chủ khách sạn cũng rất nhiệt tình, thân thiện. Vợ chồng mình book 1 phòng … đồng, thấy rất ổn.

Nhận phòng xong, vợ chồng mình thuê 1 xe điện trong ngày với giá 8.000 kyats để vi vu Bagan trong cả ngày. Giá này vợ chồng mình cũng đã tham khảo và là giá phù hợp

Nhận xe xong là vợ chồng mình bắt đầu rà rà các con đường khắp vùng Old Bagan sau khi lựa chọn các địa điểm chính theo bản đồ khách sạn đã nhiệt tình cung cấp cho vợ chồng mình tham khảo.

Mặc dù Bagan có nhiều đền, chùa tuy nhiên lại không có nhiều đặc sắc như Cambodia mà kiến trúc đều na ná nhau. Duy nhất mình thấy có đền Ananda là có kiến trúc khác biệt hẳn so với các ngôi đền còn lại

Ananda được mệnh danh là ngôi đền đẹp nhất ở Bagan có 4 tượng Phật lớn bằng vàng đặt ở 4 hướng. Trong đó tượng Đức Phật ở phía nam (Phật ca diếp) được giới thiệu rằng khi tiến đến Đức Phật để cầu nguyện, hãy luôn mỉm cười để lòng được thanh thản. Bốn Đức Phật dựng ở bốn hướng là những Đức Phật đã đạt được cõi Niết bàn.

Mặc dù có những nét kiến trúc khác nhau, nhưng được tọa lạc tại các địa điểm khác nhau, và cảm giác khi di chuyển giữa các địa điểm, không khí xung quanh, trầm mặc giữa thành phố cổ kính cũng là trải nghiệm rất đáng giá đối với bạn.

Bagan nhiều đền, nhưng theo cá nhân mình với hiện trạng thì khá khó khăn trong việc phát triển du lịch do trải rộng trên khu vực rộng lớn, không có sự đa dạng cũng như tập trung vào địa điểm nào, và có lẽ cũng do mới phát triển nên các cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch tại Bagan hầu như chưa có gì cả, chỉ là những con đường trải dài đến các đền, chùa cho du khách viếng thăm, không có dịch vụ kèm theo.

Lưu ý: Đa số các đền có người trông coi và nổi tiếng ở Bagan và các nơi khác ở Myanmar có quy định mất tiền để chụp hình (khoảng 1.000 kyats)

Và không quên trà sữa thần thánh theo sở thích của vợ mình, chỉ 500 kyats thôi nhé, nhưng nghe vợ mình nói trà sữa Myanmar giống… đá bào ở mình

Vợ chồng mình vi vu được khá nhiều đền, chùa đến khoảng trưa thì quay trở về khách sạn để ăn trưa, nghỉ ngơi để lấy sức chiều tiếp tục. Vợ chồng mình về gần tới khách sạn đi vòng vòng thấy có quán Black Rose thấy cũng được nên ghé vào. Hên xui sao đây lại là sự lựa chọn chính xác cả về thực tế lẫn sau này coi Tripadvisor thấy được đánh giá trong top đầu. Đồ ăn thấy vừa miệng, lại có thêm món tráng miệng là loại kẹo thần thánh mà về sau 2 vợ chồng mình đã kiếm mua về làm quà. Tuy nhiên nhân viên quán thấy không nhiệt tình lắm, có thể do vấn đề ngôn ngữ bị ảnh hưởng. 2 vợ chồng ăn trưa với cà ri cừu, cà ri cà tím chay (nghe vợ mình nói là ngon kinh khủng ) và bia, nước ngọt hết tổng cộng 7.300 kyats.

Nghỉ ngơi xong chiều 2 vợ chồng tiếp tục ghé qua 1 số đền, chùa tương tự khác…

Rất nhiều những ngôi đền đang được trùng tu

Sau đó, vợ chồng mình đến Tu viện  Nat Taung Kyaung để ngắm hoàng hôn theo giới thiệu của chủ khách sạn. Có lẽ đây là địa điểm ngắm hoàng hôn phổ biến nên khá tấp nập, du khách tham quan, chụp hình và ngắm cảnh khá đông, bao gồm cả người bản địa.

Đền, chùa ở Myanmar cũng có điểm thú vị là ở đâu cũng có khu vực uống nước miễn phí, và quan trọng là đều là nước lạnh hẳn hoi chứ không chỉ là nước lọc thông thường.

Địa điểm này để ngắm hoàng hôn có vẻ rất hợp lý, nằm ngay bên bờ sông và góc view rất rộng

Nhìn ngắm, chụp hình chán xong vợ chồng mình quay về khách sạn nghỉ ngơi để chuẩn bị phủ phê buổi tối  Việc đầu tiên là vợ chồng mình check thử trên Tripadvisor xem có địa điểm ăn tối nào hấp dẫn không thì được suggest quán Delicious và quan trọng nữa là nó chỉ cách khách sạn mình… 100m  Quán ăn nhỏ nhưng rất lãng mạn, ấm cúng, đồ ăn cũng vừa miệng. Mình ăn cơm chiên Malaysia, còn vợ mình ăn mỳ Shan với thịt gà, kèm theo 1 đĩa chả giò không rõ làm từ gì nhưng ăn rất ngon (món này sáng hôm sau khách sạn cũng làm cho vợ chồng mình ăn sáng).

Quán cũng không cố gắng để nhiều bàn nên có nhiều không gian rộng, riêng tư giữa các bàn, nhiều khách đến sau đành phải chờ thôi. Quán cũng dễ thương, có 1 bàn khá rộng có 1 vị khách ngồi 1 mình nhưng khi có người đợi quán cũng không tách bàn ra để cho thêm khách như bên mình vẫn làm. Vợ chồng mình sau đó đã đánh 5 sao trên Tripadvisor

Hình như tráng miệng ở Bagan đều có món kẹo thần thánh, và vợ chồng mình khá mê món này, nên sau khi ăn xong lượng qua cửa hàng tiện ích kiếm mua về nhâm nhi.

Do Bagan nói riêng và Myanmar nói chung chưa phát triển du lịch nên buổi đêm cũng không có gì để vi vu ngoài ăn uống, và buổi tối ở đây nghỉ cũng sớm. Vợ chồng mình khoảng 9h về nhà nghỉ ngơi để hôm sau tiếp tục vì dự kiến hôm sau đi Mandalay ban ngày.

Buổi sáng, khách sạn có kèm buffet sáng trên sân thượng. Như mình đã nói, khách sạn này là một sư lựa chọn đáng giá. Do vợ chồng mình đi vào lúc thấp điểm du lịch nên không có nhiều khách, thậm chí khách sạn mình ở hôm đó hình như chỉ có duy nhất vợ chồng mình, nên buổi sáng buffet mình đã nghỉ chắc sẽ có mì, bún gì đó dành cho 2 vợ chồng mình thôi và đã chuẩn bị sẵn tinh thần đó khi lên sân thượng. Sân thượng để ăn buffet cũng rất thoáng đãng do ngoài trời, và được bài trí cũng khá đẹp.

Điều quan trọng nhất là mặc dù chỉ có 2 vợ chồng mình nhưng khách sạn vẫn làm 3-4 món để vợ chồng mình lựa chọn (bánh ngọt, bún, cơm, rau…) và nước trái cây, cà phê đầy đủ (dâu, cam, cà phê, sữa…). Thậm chí có 3 bạn nam trực sẵn ở đó nếu vợ chồng mình ăn trứng chiên thì làm ngay tại chỗ, vợ chồng mình cũng lựa 1 phần trứng chiên ngon lành. Lại là 5 sao trên Tripadvisor tiếp nhé

Ăn sáng xong, cảm ơn nhà bếp là vợ chồng mình xuống sắp xếp đồ chuẩn bị checkout và ngồi chờ ở sảnh của khách sạn. Như đã nói khách sạn rất sạch sẽ và thân thiện, và mặc dù cả khách sạn chỉ thấy 4 người đàn ông (hình như trong gia đình) nhưng luôn được dọn dẹp sạch sẽ, sáng sớm đã tưới cây, tưới nước ngoài đường (do đường khá bụi).

Chờ khoảng 30’ thì xe JJ đến đón vợ chồng mình ra bến xe. 9h xe bắt đầu rời Bagan lên đường đi Mandalay. Do đi Mandala từ Bagan chỉ có chuyển sáng nên các bạn chịu khó hơi mệt xíu nha, do thời tiết Myanmar nóng bức lại đi ban ngày. Ngoài ra, có thêm 1 điểm trừ cho xe JJ Express ở chặng này là xe tuyến này khá tệ, nội thất khá dơ, xe cải tạo là loại xe có toilet trên xe, không sử dụng đã khoá lại nhưng nhìn cũng hơi mất mỹ quan.